9 Bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Thanh, thiếu niên tăng cân trong giai đoạn tuổi dậy thì là điều hết sức bình thường. Nhưng bên cạnh đó không ít phụ huynh rầu rĩ vì con của mình gầy gò, ốm yếu, dù có ăn gì đi chăng nữa vẫn không thể tăng cân. Nếu con của bạn nằm trong số ít những người gầy gặp khó khăn trong vấn đề phát triển cân nặng ở tuổi dậy thì. Hãy cùng Kentamax hiểu nguyên nhân và khám phá 9 quyết tăng cân cho tuổi dậy thì sắp được bật mí dưới đây.

bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì
Hướng dẫn cách tăng cân cho tuổi dậy thì

Nguyên nhân tuổi dậy thì khó tăng cân?    

Dậy thì là giai đoạn đặc biệt của trẻ trong quá trình phát triển thể chất, tâm sinh lý và cả trí tuệ. Hầu hết trong giai đoạn này, trẻ sẽ phát triển cơ thể rất nhanh chóng, thế nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều em khó tăng cân. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy thật sự lo lắng. Trẻ gầy gò và khó tăng cân có thể là do những yếu tố sau: 

Trẻ hấp thu dinh dưỡng kém

Thông thường, trẻ bước vào tuổi dậy thì có sức ăn rất mạnh, gọi là giai đoạn ‘’thèm ăn’’ tuy nhiên cân nặng vẫn không được cải thiện. Điều này được lý giải là do khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ kém. Các chất dinh dưỡng trong thức ăn không được chuyển hóa thành năng lượng mà bị đào thải ra ngoài. Nguyên nhân có thể là do các vấn đề về đường ruột, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột hoặc trẻ bị nhiễm ký sinh trùng như giun sán, giun đũa… 

Do tâm lý thay đổi ở tuổi dậy thì

Trẻ tuổi dậy thì có tâm-sinh lý thất thường do thay đổi nội tiết tố. Trẻ dễ vui, dễ buồn và dễ bị tác động bởi các mối quan hệ xung quanh. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng, cảm xúc của trẻ. Chẳng hạn như việc học ở trường, gia đình, bạn bè và cả cả tình cảm ‘’tuổi mới lớn’’ không như ý muốn khiến trẻ buồn bực, stress rồi chán ăn, ăn không ngon miệng và dẫn đến khó tăng cân. 

bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì
Tâm lý thất thường ở giai đoạn dậy thì khiến trẻ khó tăng cân

Quá trình trao đổi chất của trẻ diễn ra nhanh hơn bình thường

Đối với một số trẻ khi sinh ra đã có quá trình trao đổi chất nhanh hơn so với những người khác. Điều này có nghĩa là quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn so với mức năng lượng nạp vào. Do đó dù trẻ có ăn nhiều vẫn không cải thiện được cân nặng. Dấu hiệu để nhận biết trẻ có sự trao đổi chất nhanh đó là người lúc nào cũng ấm, tim đập nhanh. 

Do sinh hoạt không điều độ

Bên cạnh việc phát triển tâm-sinh lý, việc học hành của trẻ trong giai đoạn này thường khá căng thẳng. Vì vậy mà trẻ khó cân bằng được chế độ sinh hoạt khoa học. Chẳng hạn như việc thức khuya dậy sớm, ăn uống thất thường khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, khó có thể tăng cân. Điều này cũng là một trong những nguyên do khiến trẻ dù thực hiện mọi cách tăng cân ở tuổi dậy thì vẫn kém hiệu quả.

Xem thêm: Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Thuốc Tăng Cân Nutrigain Plus+ Cho Người Gầy

 9 Bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Trước khi chia sẻ bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì, các bậc phụ huynh nên lưu ý rằng, trẻ không thể đạt được cân nặng hoàn toàn ở tuổi trưởng thành cho đến khi 18 tuổi. Do đó, hãy hướng dẫn trẻ thực hiện cách tăng cân cho tuổi dậy thì một cách dần dần. Tăng nhiều cân quá sớm sẽ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể thay vì giúp trẻ phát triển cơ nạc khỏe mạnh. Nhưng nếu tình trạng ốm yếu gầy gò khiến trẻ cảm thấy mất tự tin hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, thì việc bổ sung calo và rèn luyện sức đề kháng phù hợp sẽ giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh nhất. 

Dưới đây là 9 bí quyết tăng cân nhanh cho tuổi dậy thì lành mạnh mà phụ huynh có thể tham khảo:

 Ăn nhiều lần trong ngày là cách tăng cân nhanh ở tuổi dậy thì

Để tăng cân lành mạnh, bạn hãy khuyến khích trẻ ăn nhiều mỗi ngày. Ngoài 3 bữa chính, bạn có thể thêm những bữa phụ với thực phẩm lành mạnh để trẻ bổ sung thêm sinh dưỡng. Việc bỏ bữa có thể làm giảm lượng calo mà cơ thể trẻ có thể nhận hàng ngày, điều này sẽ ngăn cản quá trình tăng cân. Ngoài ba bữa ăn chính, con bạn nên có ít nhất hai bữa ăn nhẹ giàu calo.

Muốn tăng cân tuổi dậy thì hãy ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ cũng là bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì nhanh chóng. Quá trình tái tạo tế bào của cơ thể hoạt động mạnh nhất vào ban đêm, khi cơ thể trẻ đang nghỉ ngơi. Nạp calo vào cơ thể trước khi đi ngủ có thể giữ lại lượng calo mà con bạn đã nạp vào trong ngày, từ đó tạo điều kiện cho việc tăng cân. Bạn có thể chăm sóc trẻ bằng một bát trái cây, một quả chuối, sữa chua, bột yến mạch… 

Ăn nhiều và ăn thường xuyên giúp trẻ tuổi dậy thì tăng cân hiệu quả
Ăn nhiều và ăn thường xuyên giúp trẻ tuổi dậy thì tăng cân hiệu quả

Ăn chất béo lành mạnh để trẻ tăng cân nhanh tuổi dậy thì

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không có lợi cho sức khỏe, nhưng chất béo tốt rất cần thiết để trẻ tuổi dậy thì tăng cân. Sử dụng các loại dầu ăn như ô liu, dừa, hướng dương, bơ và bơ thực vật khi nấu ăn để cung cấp cho con bạn các axit béo cần thiết để tăng cân. Bạn cũng có thể cho trẻ dậy thì ăn bơ với lượng vừa phải trong bữa sáng.

Bí kiếp tăng cân hiệu quả phải bổ sung thực phẩm giàu protein

Protein giúp cơ thể xây dựng và sửa chữa các mô cơ, giúp trẻ tuổi dậy thì tăng cân như mong muốn. Đảm bảo rằng con bạn được nhận được ít nhất 2 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Bằng cách tăng cường các loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa vào mỗi bữa ăn, bạn sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh hơn. Bạn cũng có thể cho trẻ dùng thực phẩm hỗ trợ tăng cân chứa whey protein cao cấp, an toàn để giúp trẻ đạt hiệu quả tăng cân nhanh chóng. 

bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì
Bổ sung nhiều protein trong thực đơn ăn uống giúp trẻ dậy thì tăng cân và tăng cơ 

Ăn thức ăn chứa tinh bột để tăng cân nhanh

Thực phẩm giàu tinh bột cung cấp cho cơ thể nhiều calo cần thiết để giúp trẻ tăng cân, vì chúng rất giàu carbohydrate. Các loại rau xanh, củ quả và trái cây giàu tinh bột cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cơ thể để trao đổi chất thích hợp. 

Bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì của Kentamax là cho trẻ ăn các loại thực phẩm như khoai lang, khoai tây, gạo, yến mạch, hạt quinoa và các loại ngũ cốc… 

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cân an toàn

Trái cây, ngũ cốc và rau xanh là những thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho quá trình tăng cân của trẻ dậy thì. Ngoài ra, những chất dinh dưỡng này còn hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá, giúp trẻ hấp thu nhiều hơn, tăng cân dễ dàng

Lựa chọn môn thể thao phù hợp giúp trẻ tăng cân

Một cách để giúp trẻ tăng cân là tăng cơ. Tập thể dục là cách hiệu quả nhất để trẻ dậy thì xây dựng cơ bắp, ngoài việc ăn các thực phẩm giàu protein. Khuyến khích trẻ chơi thể thao nhiều hơn. Bạn cũng có thể cùng tập với trẻ các bài tập rèn luyện sức bền như nâng tạ, hít xà đơn, gập bụng và squat giúp xây dựng cơ bắp rất tốt cho việc tăng cân. 

bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì
Phụ huynh khuyến khích trẻ chơi thể thao, vận động để phát triển toàn diện

Bổ sung canxi để trẻ dậy thì phát triển toàn diện

Giai đoạn dậy thì là thời gian để trẻ phát triển toàn diện cân nặng lẫn chiều cao. Vì vậy, song song với việc tăng cường bổ sung thực phẩm giúp tăng cân, bạn hãy cho trẻ ăn thêm thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao, chẳng hạn canxi. 

Các sản phẩm sữa nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nếu muốn trẻ dậy thì tăng cân và phát triển chiều cao. Hãy khuyến khích trẻ dậy thì uống sữa đầy đủ với ngũ cốc vào bữa sáng, một cốc sữa chua nguyên kem vào bữa trưa và 1 cốc sữa nguyên chất vào bữa tối. Sữa nguyên kem chỉ có 1% chất béo, nhưng nó cũng giàu canxi, kali, magiê và vitamin B-12.

Xây dựng lối sống lành mạnh để tăng cân tự nhiên tuổi dậy thì

Bí quyết tăng cân cho tuổi dậy thì không thể không nhắc đến là hướng cho trẻ một lối sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ. Có như vậy thì mục tiêu tăng cân mới đạt hiệu quả. 

Quan trọng hơn hết trong các cách tăng cân nhanh ở tuổi dậy thì là trong giai đoạn này, phụ huynh phải đồng hành cùng trẻ. Việc cha mẹ động viên và làm bạn cùng trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ tăng cân hiệu quả và phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. 

[contact-form-7 id="11967"]

KENTADO cam kết giữ kín mọi thông tin của quý khách hàng không được tiết lộ ra bên ngoài. Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyền riêng tư của quý khách và coi trọng như tài sản của chúng tôi.

banner-cuoi-bai-viet

Trả lời

Tin nhắn messenger